เสริมหน้าผาก ด้วยฟิลเลอร์ VS ซิลิโคนแบบแผ่น แบบไหนดีกว่ากัน ?

เสริมหน้าผาก ด้วยฟิลเลอร์ VS ซิลิโคนแบบแผ่น แบบไหนดีกว่ากัน ?

ชั่วโมงนี้เทรนด์การเสริมหน้าผากกำลังมาแรง อัตราการเสริมหน้าผากเติบโตขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน เพราะอาจจะด้วยเทคนิคทางการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าขึ้น เทคโนโลยีทันสมัยขึ้น ผู้คนเข้าถึงข้อมูลได้มากกว่าเก่า การตัดสินใจจึงง่ายขึ้น การเสริมหน้าผากมีด้วยกันหลายวิธี แต่สิ่งที่เป็นที่นิยมในตอนนี้ก็จะมี ฟิลเลอร์ และ ซิลิโคนแบบแผ่น (เมื่อก่อนจะมี แบบซิลิโคนเหลวด้วยได้รับความนิยมมาก แต่เกิดปัญหาว่า เมื่อฉีดไปแล้ว 3-5 ปี ซิลิโคนเหลวจะไหลมากองรวมกัน ทำให้เกิดไหลย้อยไปส่วนต่างๆ ทำให้เกิดการอักเสบตามมา หลังๆจึงไม่ได้รับความนิยม ) กลับมาที่ ฟิลเลอร์ กับ ซิลิโคนแบบแผ่น 2 อย่างนี้มีข้อแตกต่าง ข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน วันนี้เราจะมาดูกันว่าเราควรจะเลือกแบบไหนที่เหมาะกับเรา

1. ฟิลเลอร์

คือ การฉีดสารเติมเต็มผิวด้วยสารไฮยาลูโรนิคแอซิด (Hyaluronic Acid) เพื่อช่วยเติมเต็มหรือเสริมในชั้นผิวหนังและใต้ผิวหนังของเรา  ฟิลเลอร์สามารถเติมในส่วนริ้วรอยร่องลึก ที่เกิดขึ้นตามจุดต่างๆบนใบหน้าทำให้ร่องดูตื้นขึ้นและเป็นการเติมใยคอลลาเจนที่หายไป ให้กลับมาดูอิ่มเอิบอีกครั้ง ฟิลเลอร์แท้สามารถสลายตัวไปได้เองตามธรรมชาติและยังสามารถนำ “ฟิลเลอร์” มาช่วยในการแก้ไขรูปหน้าได้อีกด้วย เช่น ฉีดเพื่อเติมหน้าผาก ขมับ ริมฝีปาก เป็นต้น

ข้อดี ของฟิลเลอร์

- ฉีดเสร็จสามารถเดินทางกลับบ้านได้เลย

- บวมช้ำน้อยหรืออาจจะไม่มีเลย

- ไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้น

- สามารถเติมได้เรื่อยๆ ปรับแต่งได้ (ถ้าไม่ชอบก็สามารถฉีดสลายออกได้100%)

ข้อเสีย ของฟิลเลอร์

- ไม่สามารถอยู่ได้ถาวร ตลอดชีวิต จะอยู่ได้ประมาณ 1 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลของเราด้วย

- ราคาค่อนข้างสูง

- มีความเสี่ยงต่อของปลอม ตรวจสอบได้ยาก

- ถ้าจะฉีด หน้าผาก หน้าอก สะโพก ใช้ฟิลเลอร์แท้ที่ปลอดภัย จะต้องใช้ฟิลเลอร์ปริมาณมาก  (บริเวณเหล่านี้ ใช้การผ่าตัดเสริมจะดีที่สุด)

 

2. ซิลิโคนแบบแผ่น

2.1 ซิลิโคนแบบสำเร็จรูป (Preform Silicone)

ตัวซิลิโคนจะได้รับการหล่อขึ้นรูปไว้เเล้วตามมาตรฐานทางการแพทย์ โดยลักษณะของซิลิโคนถูกผลิตขึ้นเเบบสำเร็จรูป โดยคิดตามค่าเฉลี่ยจากบุคคลส่วนมาก ซึ่งมีหลายขนาดจะมีความกว้าง-ความยาวที่แตกต่างกันไป ก่อนที่จะทำการเสริมซิลิโคนนั้นเเพทย์จะทำการวิเคราะห์ซิลิโคนที่ใกล้เคียงกับฐานของหน้าผากเราโดยยึดหลักความพึ่งพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ เพราะมันจะอยู่กับเขาตลอดชีวิตเเละจากนั้นแพทย์จะใช้เทคนิคทำการตกเเต่งซิลิโคนเพื่อให้เหมาะสมกับโครงสร้างหน้าผากของเเต่ละบุคคล ซึ่งซิลิโคนแบบสำเร็จรูปจะมี 3 ขนาด

ข้อดี ของซิลิโคนแบบสำเร็จรูป

- ราคาถูกกว่าการฉีดฟิลเลอร์ของแท้

- คงทนถาวร  สามารถอยู่ในร่ายกายเราได้ตลอดชีวิต ได้รับการรับรองจาก FDA

- เป็นธรรมชาติ ซิลิโคนมีความนิ่มและยึดติดกับหน้าผากได้ดี ทำให้หน้าผากโค้งมนรับกับรูปหน้า เมื่อเสริมเข้าไปแล้วดูเป็นธรรมชาติกับผิว

- ปลอดภัยสูง ด้วยเทคนิคกรีดแผลแนวตั้ง ไม่ส่งผลกระทบและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบ ประสาท

- เลือกขนาดได้ตามความต้องการ มี 3 ขนาด  S-M-L

ข้อเสีย ของซิลิโคนแบบสำเร็จรูป

- อาจจะมีการบวมช้ำนานกว่าการฉีดฟิลเลอร์

- ใช้เวลาพักฟื้นร่างกายนานกว่า

- ต้องเปิดแผลบนศรีษะประมาณ 3 เซ็นติเมตร

 

2.2 การเสริมโดยซิลิโคนเฉพาะบุคคล (3D Customized Silicone Implant)  

ตัวซิลิโคนจะได้รับการออกแบบและวิเคราะห์เป็นพิเศษเพื่อให้เข้ากับสรีระของเเต่ละบุคคล ด้วยการใช้เทคโนโลยี CT SCAN เข้ามาช่วย ที่มีความสามารถในการวิเคราะห์และตรวจสอบได้อย่างถูกต้องเเละเเม่นยำ โดยซิลิโคนจะถูกออกเเบบมาจากโครงสร้างหน้าผากโดยตรงของบุคคลนั้น อีกทั้งยังสามารถกำหนดความโค้งนูนของซิลิโคนให้ได้ตามสัดส่วนที่เหมาะสมกับใบหน้าของแต่ละบุคคล

ข้อดี ของการใช้แผ่นซิลิโคน CT SCAN

- แผ่นซิลิโคนที่มีความแม่นยำ และเหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละบุคคลเนื่องจากเป็นการหล่อแผ่นซิลิโคนออกมาจากโครงสร้างหน้าผากของตัวเราเอง เติมส่วนที่ขาดลงไป

- ไม่มีข้อจำกัดในการเลือกแผ่นซิลิโคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ขนาด หรือรูปแบบ แผ่นซิลิโคนที่นำมาใช้จะสามารถรับกับใบหน้าของแต่ละบุคคลได้ทุกรูปแบบ

- สามารถช่วยลดริ้วรอยบริเวณหน้าผากได้บางส่วน แต่ต้องเป็นริ้วรอยที่ไม่ลึกมาก

- เนื่องจากการศัลยกรรมเสริมหน้าผากนั้นเป็นการใส่แผ่นซิลิโคนเข้าไป ผลลัพธ์ที่ได้จึงสามารถอยู่ได้ตลอดชีวิต

- การทำศัลยกรรมเสริมหน้าผาก โดยการใช้แผ่นซิลิโคนพิเศษที่ออกแบบมาเฉพาะตัวบุคคลนั้น จะส่งผลให้องค์ประกอบโครงสร้างใบหน้าโดยรวมดูมีมิติขึ้น ทำให้หน้าดูเล็กลง และยังแลดูเด็กขึ้นอีกด้วย ผลพลอยได้ทั้งนั้น

ข้อเสีย ของการใช้แผ่นซิลิโคน CT SCAN

- ราคาที่สูงกว่าแบบสำเร็จรูป 

- ใช้ระยะเวลานานกว่า เพราะต้องมีการทำ CT CAN  ที่บริเวณหน้าผากคนไข้ เพื่อส่งแบบไปทำการหล่อซิลิโคนเฉพาะบุคคล

 

เสริมแบบไหนดีกว่ากัน ?

ถ้าหากคุณอยากจะเสริมหน้าผากเราแนะนำว่า เป็นการเสริมแบบซิลิโคนแบบ CT SCAN จะเหมาะสมกว่า ซิลิโคนแบบสำเร็จรูป ถึงแม้ราคาอาจจะสูงกว่านิดหน่อย แต่เราจะได้ผลลัพท์ที่ออกมาได้ตามที่เราหวังไว้ แบบนี้ก็คุ้มค่าใช่ไหมคะ ทั้งเงินและเวลาที่เสียไป “ความคงทนถาวรอยู่ได้ตลอดชีวิต” หรือ แม้กระทั้งการเสี่ยงต่อของปลอมน้อยกว่าการเสริมแบบฉีดฟิลเลอร์ การเสริมหน้าผากไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คุณคิด แต่ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์และสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานมีใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข

อัลบัมรูปภาพ

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง