ภาวะดื้อโบฯ ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

ภาวะดื้อโบฯ ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบันเราจะเห็นโปรโมชั่นขายโบฯ (Botulinum toxin) ราคาถูกจำนวนมากตามท้องตลาดในขนาดนี้ และก็มีหลายคนที่ให้ความสนใจ คุณเคยเป็นหนึ่งในนั้นไหม? “ราคาถูกจัง” มันเป็นสิ่งล่อตาล่อใจใช่ไหมคะ บางครั้งเราอาจจะหลงมนต์สะกดพวกนี้ จนบางครั้งเรานั้นอาจลืมคำนึงไปถึง คุณภาพของผลิตภัณฑ์ การที่ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูง เพราะผ่านขบวนการการผลิตที่ต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่ทันสมัยทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นตามไปด้วย บางครั้งเราไม่ควรเสี่ยงกับอะไรที่ไม่ได้คุณภาพ เพราะชวิตของเรามีครั้งเดียว อย่าปล่อยให้ภัยเงียบพวกนี้มาทำร้ายเรา 

  

การดื้อโบฯ (โบทูลินั่ม ท็อกซิน) เกิดจากอะไร?

ถึงแม้โบทูลินั่ม ท็อกซิน จะเป็นเทคนิคที่ทำได้รวดเร็วและเห็นผลชัดเจน แต่ผลของการฉีดจะไม่ได้อยู่อย่างถาวร ทำให้ผู้ใช้ต้องรับการฉีดใหม่เรื่อยๆ และหากสารที่ฉีดมีความบริสุทธิ์ไม่เพียงพอ หรือไม่ได้คุณภาพ มีโปรตีนที่มีพิษปนเปื้อนอยู่มาก ก็อาจทำให้ร่างกายเกิดภูมิคุ้มกันต่อสิ่งแปลกปลอมนั้นๆที่ฉีดเข้าไป จนในที่สุดการฉีดโบทูลินั่ม ท็อกซิน ก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ และจะนำมาซึ่งอาการที่เรียกกันว่า “อาการดื้อโบ” ซึ่งในระยะสั้น จะส่งผลให้สูญเสียความมั่นใจในการใช้ชีวิต และเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ ส่วนในระยะยาวนั้น อาจนำไปสู่การลดทอนคุณภาพชีวิต จากการเสียโอกาสการใช้ยาโบทูลินั่ม ท็อกซิน เพื่อการรักษาความเจ็บป่วยในกรณีจำเป็นในอนาคต ซึ่งจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาด โบทูลินั่ม ท็อกซิน ก็จะทำให้เกิดปัญหาจากอาการดื้อโบเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วย นี้คือ ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้ามเลยใช่ไหมคะ


วิธีการเช็คว่าเราดื้อโบฯ หรือไม่ ?

1. ดูที่ระยะเวลาที่ออกฤทธิ์ ถ้าดื้อโบฯ ผลการรักษาอยู่ได้น้อยลงเรื่อยๆ เช่น จากปกติเคยอยู่ได้ 6 เดือน ก็จะลดลงมาเหลือ 4 เดือน, 3 เดือน เป็นต้น

2. ฉีดแล้วไม่เห็นผลเหมือนที่เคยฉีดเมื่อก่อน ต้องเพิ่มปริมาณการฉีดขึ้นเรื่อยๆ จากที่เคยฉีด หางตา 5-15 ยูนิต ถ้าไม่เห็นผล อาจฉีด 20-25 ยูนิต แต่นี้ไม่ใช้สิ่งที่ดีเลยคะ 


 

วิธีการแก้ไขเบื้องต้น !!!

"การดื้อโบฯ" ถึงแม้จะไม่อันตรายถึงชีวิต แต่ก็จะทำให้เกิดผลแง่ลบต่อสุขภาพจิตแทน ซึ่งอาการนี้ยังไม่มีวิธีรักษาทางการแพทย์ และหากตรวจพบก็ต้องหยุดรับการฉีดโบทูลินั่ม ท็อกซิน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี ดังนั้น หนทางที่สามารถทำได้คือการป้องกัน โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพ ผ่านอย. และเข้าใช้บริการสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎของกระทรวง

“และพึงระลึกไว้เสมอว่าของถูก และดีไม่มีในโลก” 
 

ถ้าใครไม่อยากให้อาการ ดื้อโบฯ กลายมาเป็นภัยเงียบของคุณ มีเคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้

1. ควรฉีดโบฯเพียงปีละ 2 ครั้งเท่านั้น ฉีดในตำแหน่งเดิม

2. ควรฉีดโดยแพทย์มากประสบการณ์ จากสถานพยาบาลที่ได้มาตราฐาน

3. ควรฉีดครั้งละไม่ควรเกิน 100 ยูนิต และที่สำคัญสินค้าต้องผ่าน อย. 


 

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง